VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Lý thuyết bảo hiểm xã hội và vai trò của bảo hiểm xã hội

Lý thuyết bảo hiểm xã hội và vai trò của bảo hiểm xã hội

Bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lý thuyết bảo hiểm xã hội cũng như những vai trò quan trọng của bảo hiểm xã hội trong cuộc sống hiện đại ngày nay như thế nào. Từ đó có thể giúp mọi người ý thức được việc tham gia BHXH cần thiết ra sao.

Có rất nhiều người thường lo lắng khi tự mình thưc hiện các thủ tục BHXH. Sự khó khăn về thủ tục hành chính, việc không am hiểu về quy định khiến họ không tự tin thực hiện. Vì thế, tìm đến dịch vụ bảo hiểm xã hội chính là lựa chọn hợp lý nhất.

Lý thuyết bảo hiểm xã hội và vai trò của bảo hiểm xã hội

Nói đến lý thuyết bảo hiểm xã hội thì nhiều người vẫn không biết được thực chất thì BHXH là như thế nào và nó có vai trò ra sao đối với cuộc sống hiện đại ngày nay.

Khái niệm BHXH là gì? 

Thực tế thì BHXH chính là chính sách nhằm bảo đảm an toàn của xã hội . Việc tham gia BHXH được dành cho những người có nhu cầu tham gia và thông qua các quy trình của hệ thống công cộng. BHXH ra đời nhằm giải toả những lo âu về kinh tế và xã hội cho người tham gia BHXH.  Nói cách khác, nó chính là một phần bù đắp về thu nhập cho người tham gia BHXH khi họ có sự suy giảm một phần hay mất khả năng lao động. Điều này giúp ổn định cuộc sống của người tham gia BHXH một cách hiệu quả nhất.

Vai trò của việc tham gia BHXH đối với xã hội

a. Đối với người lao động và gia đình

- Việc tham gia BHXH sẽ giúp ổn định cuộc sống của người tham giaa BHXH cũng như gia đình của họ trong trường hợp họ gặp các sựu cố về sức khỏe khiến họ mất đi khả năng lao động hay một phần khả năng lao động.

- BHXH sẽ mang đến niềm tin vững chắc về cuộc sống ổn định về  sau cho người tham gia BHXH.

b. Đối với xã hội

- BHXH chính là sự ràng buộc và tăng cường tính mật thiết của các mối quan hệ xã hội hiện nay. Nó bao gồm cả mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân, giữa người sử dụng lao động với người lao động…

- Nó thể hiện một chủ nghĩa nhân đạo, góp phần giúp những người có số phận không may có thể có được sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Tham gia BHXH chính là sự thể hiện tinh thần  tương thân, tương ái,đoàn kết, giúp  đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.Đây chính là truyền thống từ xưa đến nay mà cha ông ta đã vun đắp và qua bao thế hệ phải phát huy một cách bền vững nhất.

Những lý thuyết bảo hiểm xã hội trên đây hy vọng sẽ giúp mọi người có cái nhìn chính xác hơn, đầy đủ hơn về BHXH. Từ đó có thể biết được tầm quan trọng của BHXH như thế nào mà tham gia.