Trang chủ » Nâng cao chất lượng và ấn tượng tại bãi bến xe miền Đông

Nâng cao chất lượng và ấn tượng tại bãi bến xe miền Đông

(Ngày đăng: 09-01-2016 10:04:51)
icon facebook   icon google plus  
Nói tới bến xe thì chả ai có ấn tượng tốt đẹp thì với đủ loại tệ nạn từ trộm cắp, cướp giật, xe dù, cơm tù,… Tuy nhiên, Bến xe miền Đồng ở Tp Hồ Chi Minh đang cố gắng xây dựng nên một nơi yên bình và không còn những tệ nạn trên. Tại đây bạn có hẳn có xe đẩy hàng miễn phi như ở nhà ga hay sân bay.

Xe đẩy hàng 4 bánh

 

 

Hiếm có bãi xe nào xây dựng một hệ thống đỗ xe rộng rãi, có lịch trình đi cụ thể, có cả xe đẩy hàng hành lý ở tầng trệt như nhà ga hay sân bay. Vậy mà bên xe miền Đông TP Hồ Chí Minh đang có gắng xây dựng một hình tượng bến xe an toàn và ít tệ nạn nhất trong các bên xe mà trước đây ta vẫn lo sợ.

Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đòi hỏi Bến xe Miền Đông (TPHCM) phải đổi mới từ con người và bộ mặt bến xe. Vào dịp phục vụ Tết Giáp Thân này, Bến xe Miền Đông đã cùng một lúc đột phá vào cả hai nội dung trên.

Xóa hình ảnh bãi xe

Ông Nguyễn Nam Sơn, quyền Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: “Thực chất từ nhiều năm qua, nơi đây chỉ đáng được gọi là một bãi xe. Xóa hình ảnh một bãi xe để nó thực sự là một bến xe và sau đó, một bến xe văn minh, hiện đại là trăn trở và đã được từng bước thực hiện từ lãnh đạo Sở Giao thông Công chánh TPHCM đến Bến xe Miền Đông trong nhiều năm qua”.

Quả là cái ấn tượng bãi xe là khá đậm độ: Nơi bán vé chật hẹp, chen lấn; buôn bán chụp giựt, hàng dỏm, ép mua; nạn xe ôm giành khách, tranh cướp bốc xếp; tình trạng “thượng đế lên xe thành... nô lệ” gần như một chuyện tất yếu. Góp vào sự nhộn nhạo này có nguyên nhân khách quan: Một lối đi tắt được phép lưu thông từ đường Đinh Bộ Lĩnh, sang Quốc lộ 13, mỗi ngày trên dưới 200.000 lượt xe máy “quá cảnh”, biến bến xe thành đường giao thông, khiến cho quy hoạch bến bãi không ổn định, kẻ gian trà trộn với người đi đường, đóng giả hành khách, tự do xâm nhập bất cứ lúc nào... Cái ý nghĩ xấu của hành khách về bến xe đã như thành tì vết: Không có cách nào khác xuất hành mới phải đến bến xe; bến xe đồng nghĩa với trộm cắp, bắt chẹt. “Bây giờ hình ảnh nhức nhối ấy không còn. Với việc phấn đấu nâng cao chất lượng vận chuyển hành khách đường bộ, đổi mới hạ tầng phục vụ đã tạo khả năng cho 106 đơn vị vận tải tham gia. Ngay trong dịp Tết này, Bến xe Miền Đông khai trương vận chuyển hành khách tuyến TPHCM - Viêng Chăn” - ông Sơn nói.

Xóa ấn tượng cơm tù, xe cướp

Cơm tù, xe cướp ở cách xa ngoài TP và do nhà xe và nhà hàng gây ra, nhưng nó vẫn bị hành khách gán cho bến xe. Đó là nỗi oan khiên, một ấn tượng xấu không dễ thanh minh và cũng không thể chối bỏ. Thực chất đối với hành khách: Mua vé xe chính là mua chất lượng vận chuyển trên đường; nhưng trên chuyến đi đó lại không có ai kiểm tra. Đã đến lúc phải khắc phục tình trạng cắt khúc trong khâu phục vụ hành khách với quan niệm bến xe chỉ biết bán vé. Tự nhận trách nhiệm về mình, Bến xe Miền Đông đã có sáng kiến: Phát hành kèm vé đi xe là phiếu có ghi rõ địa chỉ “nóng” của bến để hành khách phát hiện giúp tình trạng cơm tù, xe cướp (nếu có). Đồng thời với phiếu này, bến xe vận động lái xe làm cam kết; tổng cộng đã phát cho hành khách 200.000 phiếu phát hiện và 2.000 bản cam kết của lái xe. Đến nay, sau hơn 3 tháng thực hiện biện pháp này, không có phát hiện tình trạng cơm tù, xe cướp khởi hành từ Bến xe Miền Đông.

Cùng với cuộc vận động từ bên ngoài, bến xe chấn chỉnh nội bộ, phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; lấy thời điểm phục vụ Tết Giáp Thân làm cao trào để tạo ấn tượng đẹp trong hành khách. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) bến xe, cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ này, CĐ chủ trương “sắc” lại khâu tổ chức: đưa các ủy viên ban chấp hành về sinh hoạt trực tiếp tại các tổ công tác, kinh doanh. Thực hiện “luân chuyển” nhân viên, “đề phòng” tình trạng “cát cứ”, khó kiểm soát. Sau 6 tháng phát động trong cán bộ đoàn viên CĐ, hoạt động ở bến xe được cải thiện rõ rệt cả về chất lượng phục vụ lẫn doanh thu: Lượng xe từ 600 chiếc/ngày lên 870 chiếc/ngày; hành khách tăng từ 15.000 người/ngày lên 20.000 người/ngày; doanh thu từ 1,5 tỉ đồng/tháng lên 2 tỉ đồng/tháng. Chỉ riêng khâu dịch vụ được chấn chỉnh, quy hoạch, đảm bảo vừa lòng hành khách, thực hiện trật tự an ninh bến xe đã đem lại 400 triệu đồng/tháng.

Mảnh đất bình yên

Đoạn kết ngoạn mục của phong trào nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của Bến xe Miền Đông là việc đầu tháng 1-2004 này đã khai trương cụm dịch vụ văn minh, hiện đại: Một nhà ga đường bộ lớn nhất nước, gồm phòng bán vé rộng gần 10.000 m2 tầng trệt, siêu thị mang tên Bình An rộng 4.500 m2 ở tầng lửng và cụm văn phòng cho thuê ở lầu 1 (lên xuống bằng thang cuốn). Khu vực đậu xe, xuất phát cũng được sắp xếp lại đảm bảo thuận lợi cho hành khách đi, đến. Ngay từ cổng vào, khách đã được hướng dẫn mạch lạc về khu dịch vụ, luồng tuyến; được sử dụng miễn phí xe đẩy hàng hệt như ở ga hàng không... Ông Nguyễn Tấn Vũ, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, nói như đinh đóng cột: “Khu dịch vụ khang trang này cho phép chúng tôi nâng chất lượng phục vụ hành khách từ thuận tiện lên văn minh, lịch sự”. Bà Nguyễn Thị Phúc, đi tuyến TPHCM - Quảng Ngãi lúc 8 giờ sáng ngày 6-1-2004, cho biết: “Con tôi gọi điện vào dặn tôi đề phòng đủ mọi thứ khi đến bến xe. Nhưng đến đây thấy nó khác quá, lạ quá. Quả đúng là an toàn và lịch sự”.

Hãy để nơi đây là mảnh đất bình yên cho sự hứng khởi, tươi vui khi lên đường; cho sự bịn rịn, lưu luyến của tiễn đưa và cho nỗi vui mừng, hồ hởi được gặp lại... Bến xe Miền Đông đang xây dựng hình ảnh đó.