VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vai trò của hợp đồng thành lập công ty cổ phần

Vai trò của hợp đồng thành lập công ty cổ phần

Vì sao cần phải có hợp đồng thành lập công ty cổ phần? Vai trò của bản hợp đồng này là như thế nào? Đây là điều mà bất cứ ai cũng muốn biết khi lựa chọn thành lập loại hình doanh nghiệp này. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem liệu loại hình doanh nghiệp này cần có hợp đồng để làm gì nhé.

Muốn mở công ty thì không thể không nhắc đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp được. Đây là một trong những dịch vụ có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn bị thủ tục và giấy tờ khi đăng ký kinh doanh.

Vai trò của hợp đồng thành lập công ty cổ phần

Khi nói đến hợp đồng thì mọi người thường nghĩ ngay đến các hoạt động giao dịch, mua bán. Nhưng vì sao việc thành lập công ty cổ phần cũng cần đến hợp đồng thành lập công ty cổ phần? Liệu bản hợp đồng này sẽ đóng vai trò như thế nào đối với việc thành lập công ty?

Ý nghĩa của hợp đồng thành lập công ty cổ phần

Thực tế thì không riêng gì công ty cổ phần, trừ doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH 1 thành viên thì bất cứ loại hình doanh nghiệp nào cũng thế đều phải có một bản hợp đồng pháp lý để có thể tạo nên sự tồn tại lâu dài và bền vững. Nó là một chế định pháp luật với mục đích điều tiết quyền lợi của các cổ đông hay thành viên tham gia sáng lập công ty. Trong bản hợp đồng thành lập công ty cổ phần này sẽ ghi rõ những quyền lợi của công ty được thành lập cũng như các lợi ích liên quan đến công đồng.
Như vậy, bạn có thể hiểu nôm na hợp đồng này chính là bản hợp đồng được ký kết trước khi công ty cổ phần được thành lập. Những điều khoản trong hợp đồng thể hiện được sự thống nhất và các thỏa thuận của các cổ đông trong công ty. Nó nhằm xác định, thay đổi hay chấm dứt các nghĩa vụ pháp lý liên quan khác trong quá trình đầu tư góp vốn của các cổ động khi thành lập công ty cổ phần.

Những điều khoản cơ bản nhất của hợp đồng thành lập công ty cổ phần

- Thứ nhất là các điều khoản về tên gọi công ty : Chọn tên của công ty là công việc rất quan trọng. Nó sẽ quyết định đến hình ảnh, thương hiệu và danh tiếng của công ty sau này. Vì thế, nó cần có sự thống nhất của các cổ đông trong công ty.

- Thứ hai là điều khoản về ngành nghề đăng ký kinh doanh: Một công ty muốn hoạt động tốt và hợp pháp thì phải xác định rõ ngành nghề mà công ty hoạt động kinh doanh là gì và có được sự thống nhất đồng ý của tất cả các cổ đông trong công ty về ngành nghề đó.

- Thứ ba là các điều khoản về việc góp vốn: Vốn góp vào công ty cổ phần sẽ chia thành các cổ phần bằng nhau và nó có thể là tiền mặt, vàng, bạc, đá quý hay bất động sản hoặc quyền sở hữu trí tuệ các phát minh hay kỹ thuật khác.

- Thứ tư là thỏa thuận về quản lý công ty: Ai là người có vai trò quản lý công ty cổ phần và nhiệm vụ , vai trò của từng cổ đông tham gia sáng lập công ty sẽ được ghi rõ trong hợp đồng thành lập công ty cổ phần?

Những chia sẻ về các thông tin liên quan đến hợp đồng thành lập công ty cổ phần trên đây hy vọng sẽ giúp cho bạn biết được rõ hơn về văn bản pháp lý này.