Trang chủ » Gạo sạch có thực là “sạch” như nhãn mác quảng cáo

Gạo sạch có thực là “sạch” như nhãn mác quảng cáo

(Ngày đăng: 16-03-2020 10:32:52)
Trước các thông tin về thực phẩm bẩn lan tràn hiện nay, người tiêu dùng hay tìm đến với những sản phẩm được cho là sạch để an tòan cho sức khỏe. Vì thế, hiện trên thị trường có rất nhiều loại gạo được dán mác “sạch” với các nhãn hiệu khác nhau. Nhưng đáng chú ý ở đây là, gạo chưa chắc đã “sạch” đúng như lời quảng cáo và tiểu thương chỉ dán mác “ăn theo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Các loại gạo sạch, an toàn cho sức khỏe ngày càng được ưa chuộng - Ảnh: Thanh Niên
Trong khi các loại gạo được bày bán trong siêu thị như Tứ Quý, Ngọc Đồng, gạo dẻo Thỏ Việt, gạo Làng ta... có giá bán từ 24.000 - 32.000 đồng/kg, thì tại các sạp bán ngoài chợ và các cửa hàng nhỏ hiện nay, có rất nhiều loại gạo được quảng cáo là gạo sạch với giá chỉ 17.000 – 18.000 đồng/kg.
Theo lời giải thích của các tiểu thương, đây là những loại “gạo sạch xuất khẩu nhưng được tuồn bớt ra ngoài bán, không cần bao bì dán nhãn nên có giá bán rẻ”. Cũng có những loại gạo sạch mang các thương hiệu nói trên nhưng được khui sẵn (thông thường mỗi túi gạo chứa 5 kg) bán với giá rẻ hơn hàng cùng loại trong siêu thị từ 500 đồng/kg, được giải thích là khui ra bán lẻ cho dễ bán.
Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất, Công ty TNHH một thành viên SATRA (thuộc Tổng công ty thương mại Sài Gòn), cho biết quy trình để ra gạo sạch không hề đơn giản. Cụ thể phải đặt hàng sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn và được chế biến đóng gói tại nhà máy theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Vì vậy, giá bán loại gạo Jasmine Global G.A.P thấp nhất cũng là 19.000 đồng/kg, tính ra cao hơn gạo thường từ 500 - 4.000 đồng/kg và cao hơn những loại gạo sạch đang được bày bán ở chợ.
Chị Ngọc Lan, người từng mua gạo cùng loại nguyên túi cho biết gạo mua lẻ đã được khui ra “không có độ thơm và độ ngọt bằng dù giá bán có rẻ hơn”. Một cửa hàng bán gạo lâu năm ở quận 8, TP.HCM thì khẳng định đó chỉ là loại gạo “được pha trộn từ hai loại gạo khác nhau để cho ra một loại gạo mới, chỉ là chiêu câu khách của người bán do người tiêu dùng ngày càng chuộng gạo sạch.
Trong bối cảnh các loại thực phẩm nhiễm độc ngày càng nhiều, người dân thích tìm đến những thương hiệu thực phẩm sạch cho an toàn sức khỏe. Vì thế, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, người kinh doanh đã “phù phép” gạo trở nên “sạch” nhờ tự ý dán nhãn “gạo sạch”, điều này cũng tương tự như những chiêu trò trong chuyện hô biến khoai tây Trung Quốc, trộn đất đỏ thành khoai tây Đà Lạt… Tuy nhiên, giờ đây, người tiêu dùng cũng đã thận trọng hơn nên những gì được gắn mác “sạch”, nhưng có nguồn gốc không rõ ràng cũng dễ bị tẩy chay và không phải lúc nào người kinh doanh cũng lừa được người mua dễ dàng như trước nữa.