Trang chủ » Nhựa gia dụng - “Quên” phân khúc cao cấp

Nhựa gia dụng - “Quên” phân khúc cao cấp

(Ngày đăng: 05-01-2014 08:28:35)
Mặc dù thị trường nhựa gia dụng trong nước liên tục bị các sản phẩm Trung Quốc lấn sân giành khách hàng, nhưng những năm gần đây, nhựa gia dụng Việt Nam đã dần dần lấy lại lợi thế sân nhà. Song, để nâng lên một tầm mới, các DN trong ngành phải đầu tư mạnh hơn để hiện đại hóa sản phẩm.

Mạnh bình dân
Ngành sản xuất sản phẩm nhựa là một trong những ngành công nghiệp đang phát triển nhanh tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 10 năm trở lại đây 15-20%.
Thị trường nhựa đa dạng về chủng loại sản phẩm như bao bì, đồ gia dụng, nhựa xây dựng, nhựa phục vụ cho các ngành công nghiệp. Trong đó, phân khúc nhựa gia dụng được đánh giá cao về tiềm năng phát triển vì nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày một tăng cao.
Trước đây, ngành nhựa Việt Nam chỉ chú trọng vào sản xuất bao bì nên các sản phẩm nhựa gia dụng xuất xứ từ Trung Quốc gần như tràn ngập thị trường và chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những thông tin về sản phẩm nhựa Trung Quốc thiếu an toàn cho người sử dụng đã kéo giảm mức tiêu thụ hàng Trung Quốc.
Nhận thấy cơ hội, các DN nhựa Việt Nam đã đẩy mạnh quảng bá, thiết kế sản phẩm để kéo người tiêu dùng về với những sản phẩm nội. Hiện nay, tại các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Metro, các nhãn hiệu nhựa Đại Đồng Tiến, Long Thành, Duy Tân đang có tỷ trọng cao hơn so với hàng ngoại nhập.
Theo một đại diện của Co.opmart, các mặt hàng nhựa Việt Nam chiếm gần 90% tỷ trọng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Các công ty Việt Nam cũng đang ngày càng hoàn thiện về kiểu dáng, độ bền, không bán hàng tái chế để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, trong khi giá cả hợp lý nên cạnh tranh rất tốt.
Bên cạnh đó, các DN đã mạnh dạn xây dựng chiến lược phát triển mới. Xuất phát từ một hợp tác xã sản xuất manh mún, thiết bị lạc hậu, Nhựa Song Long đã mạnh dạn thế chấp nhà xưởng để vay tiền mua trang thiết bị, máy móc hiện đại, tổ chức lại sản xuất, nghiên cứu nhu cầu và tung ra hàng loạt sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.