VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Những loại nồi hơi không cần kiểm định an toàn

Những loại nồi hơi không cần kiểm định an toàn

Nồi hơi là một trong những thiết bị thuộc diện cần kiểm định an toàn thường xuyên vì dễ xảy ra cháy nổ tuy nhiên cũng có một số loại nồi hơi không cần phải kiểm định.

Theo đó với những loại nồi hơi sau đây thì không cần tiến hành kiểm định an toàn như nồi hơi có dung tích không quá 25 lít dù áp suất lớn hơn 0,7 bar. Ngoài ra với loại nồi hơi hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, bằng năng lượng mặt trời hay năng lượng điện cũng không cần kiểm định. Với các nồi hơi được đặt trên tàu hỏa, tàu thủy cũng như các phương tiện vận tải khác thì cũng thuộc diện này. Tuy nhiên những loại nồi hơi không cần kiểm định hiện nay chiếm tỷ lệ không lớn bằng nồi hơi cần kiểm định an toàn.

Với những loại nồi hơi khác thì quá trình kiểm định sẽ trải qua 5 bước cơ bản sau. Đầu tiên là tiến hành kiểm tra hồ sơ của thiết bị đó, tiếp theo các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra bên ngoài lẫn bên trong hồ sơ. Để làm được điều này các kỹ thuật viên phải có trình độ nhất định ngoài ra còn cần được trang bị đầy đủ các thiết bị kiểm định chuyên dụng. Bước tiếp theo là sẽ thử nghiệm, kiểm tra khả năng vận hành của nồi hơi đó và bước cuối cùng là xử lý kết quả kiểm định.

Hiện nay có khá nhiều các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực kiểm định nồi hơi tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng có đủ năng lực chuyên môn để thực hiện công việc phức tạp này. Dù sao đi nữa thì công tác kiểm định nồi hơi là một công việc hết sức quan trọng. Đây không chỉ là vì lợi ích của các doanh nghiệp khi hạn chế khoản chi phí lớn cho việc không phải thay mới cả nồi hơi khi đã kịp thời sữa chữa, khắc phục các trục trặc của nồi hơi. Mà quan trọng hơn hết là đã góp phần hạn chế tối đa khả năng các vụ tai nạn cháy nổ nghiêm trọng có thể xảy ra gây thiệt hại về người và của.