• Đầu tư
  • Nhưng vụ TNLD thương tâm do nhà thầu tiết giảm chi phí

Nhưng vụ TNLD thương tâm do nhà thầu tiết giảm chi phí

Việc những nhà thầu tiết kiệm chi phi cho An toàn lao động đã khiến không ít vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra. Những vụ tai nạn này đặt lên một hồi chuông cảnh bảo cho việc thiếu an toàn lao động trong các công trình xây dựng.

Xe đẩy hàng chuyên dụng

 

 

Những vụ tai nạn lao động không hiếm, nhưng nguyên nhận nhiều lại do nhà thầu không chú trọng hoặc cắt xén chi phí trong việc thực hiện an toàn lao động. Một trong số các vụ an toàn lao động dưới đây có liên quan tới một chiếc xe đẩy hàng và đã làm một người chết.

Chiếc mũ bảo hiểm cho người công nhân tùy theo loại hình công việc và mức độ nguy hiểm mà có khi được sản xuất có giá cả 1 triệu đồng/cái, nhưng để tiết kiệm chi phí tới mức tối đa, có khi người công nhân chỉ được chủ thầu trang bị cho chiếc mũ nhựa trị giá 15.000 đồng. Khi thi công trên cao thay vì được bảo hộ bằng những chiếc đai da chắc chắn lại là sợi dây thừng mong manh.

Sự thờ ơ về công tác an toàn lao động khiến tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ) nhất là trong xây dựng vẫn gia tăng, nhức nhối.

Tai nạn do ngã cao: Cao nhất!

Đã nhiều năm phụ trách công tác thanh tra an toàn lao động của Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh nhưng ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chánh thanh tra an toàn lao động (ATLĐ) của sở này vẫn tưởng mình nghe nhầm khi được phòng thống kê báo cáo: Năm 2012 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.568 vụ TNLĐ do ngã cao, chủ yếu là trong xây dựng khiến 1.583 người bị thương phải nhập viện. Trong đó, 160 trường hợp bị thương nặng, 106 người đã tử vong vì TNLĐ ngã cao.

"92 vụ TNLĐ ngã cao, với 27/92 vụ gây chết người trong năm 2012 là do Thanh tra ATLĐ sở trực tiếp điều tra. Vụ việc vừa xảy ra vào ngày 8/1/2013 được nhận định là vụ TNLĐ nghiêm trọng nhất từ trước tới nay về loại TNLĐ này". Ông Việt nói.

Làm vệ sinh tường cho tòa nhà cao ốc, công việc đòi hỏi phải được trang bị an toàn nghiêm ngặt.

 Vụ TNLĐ đứt cáp khi đang gắn kính trên cao xảy ra vào ngày 8/1 vẫn khiến nhiều người dân quanh khu vực bàng hoàng. Nhóm công nhân gồm 4 người thuộc Công ty TNHH Tín Hiếu đang thi công lắp kính cho tòa nhà 7 tầng tại số 62-64 đường Nguyễn Biểu, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã rớt cùng sàn treo từ độ cao 30m xuống lòng đường. Người bị gãy sống cổ, người bị gãy sống lưng, thương tích đầy mình. Sàn treo khi rơi xuống còn trúng 2 người dân gây tổn thương nguy kịch. Một trong 7 nạn nhân đã chết vào ngày hôm sau, 4 người trong vụ TNLĐ trên hiện vẫn đang nằm tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy với nguy cơ đều di chứng liệt toàn thân.

Xác định bước đầu của đoàn Thanh tra liên ngành, do sàn treo di động lắp đặt tại công trình trên không đảm bảo theo tiêu chuẩn của nhà thiết kế, tay "Console" (có chức năng như một chiếc đòn bẩy) vượt quá qui định của nhà chế tạo (2,3m) thay vì tối đa là 1,7m, khiến cho toàn bộ sàn treo và các phần đối trọng gẫy văng xuống đất.

Theo ông Việt, đây là một vụ TNLĐ nghiêm trọng liên quan tới thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ theo quy định của Sở LĐTB&XH. Và vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra rồi người chủ đầu tư mới ân hận vì đã để dàn công nhân làm việc độ cao như vậy nhưng không hề được trang bị dây đeo cứu hộ. Vừa sai về quy trình thiết bị lắp đặt, vừa sai về quy tắc tuân thủ ATLĐ gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện cơ quan điều tra Công an vẫn đang hoàn tất các khâu sau cùng cũng như đợi kết quả giám định thiết bị nhằm xử lý vi phạm theo hướng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một vụ TNLĐ ngã cao gây chết người khác cũng xảy ra trong năm 2012 tại Công ty CP SX giày Khải Hoàn (số B6/1C Trần Đại Nghĩa, Tân Kiên, Bình Chánh). Nguyên nhân do lồng thiết bị tời rơi đập trúng đầu một công nhân. Vụ việc xảy ra tại "bộ phận hoàn chỉnh" của công ty. Tại đây có lắp đặt một máy tời điện dùng để chuyển hàng (các hộp giày) lên sàn tầng lửng (có độ cao 3m) để lưu kho tập kết và chuyển xuống các container bằng băng chuyền khi xuất hàng. Thiết bị tời này được giao cho công nhân Huỳnh Văn Dành quản lý.

Khi nhóm công nhân đang đưa xe đẩy hàng từ sàn tầng lửng vào lồng chứa hàng của tời nâng thì bánh xe phía trước của xe đẩy bị kẹt vào khoảng hở giữa mép sàn tầng và sàn lồng, công nhân gọi ông Dành vào xử lý, khi đang tìm cách kéo bánh xe ra khỏi chỗ bị kẹt thì lồng tời nâng bất ngờ rơi xuống do trong quá trình xử lý các công nhân đã bấm nút máy tời xả dây cáp ra. Thao tác này khiến phần khung kim loại phía trên đập trúng đầu ông Dành và làm ông rớt cùng xuống đất tử vong.

Xử phạt như "phủi bụi"

Theo ông Việt, các văn bản hướng dẫn về thực thi ATLĐ đều có đủ, nhưng vấn đề chính vẫn là ý thức tự giác chấp hành các quy định ATLĐ từ nhà thầu cho đến các công nhân. Nhiều nhà thầu không cấp đủ các thiết bị bảo hộ ATLĐ cho công nhân. Việc huấn luyện kiến thức về ATLĐ cho lao động còn đối phó. Bên cạnh đó là mức xử lý với các chủ đầu tư xây dựng vi phạm nhẹ hều như phủi bụi thiếu sức răn đe.

Hiện nay, mức phạt tối đa 30 triệu đồng đối với một hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong ATLĐ xây dựng là quá thấp. Thanh tra Sở LĐTB&XH phát hiện nhiều công trình lớn sử dụng các nhà thầu phụ hoặc nhóm cai thầu để tận dụng lao động phổ thông. Đa phần những lao động này đều có trình độ học vấn thấp, thiếu tính kỷ luật và chuyên nghiệp, không có ý thức về ATLĐ. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí, chủ thầu thường cắt giảm chi phí phục vụ ATLĐ. Công nhân không được huấn luyện ATLĐ nên không nhận biết rủi ro cho mình khi làm việc, không biết từ chối công việc nguy hiểm hay thiếu trang bị an toàn. Đây là  nguyên nhân TNLĐ trong xây dựng không giảm.

Một công nhân sau nhiều năm làm thợ cũng được giao giám sát công trình cho thấy vai trò giám sát công trình lớn còn thiếu nghiêm túc như vậy nói gì tới xây dựng nhà lẻ trong nhân dân. Nhiều vụ việc TNLĐ nghiêm trọng Ban thanh tra ATLĐ đề xuất truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng không được giải quyết nên DN không sợ.

"Tôi hy vọng Luật Xử phạt hành chính sắp tới ra đời trong đó sẽ tăng mức xử phạt vi phạm TNLĐ từ 30 triệu/vụ lên 70 triệu/vụ đồng thời sẽ có hướng xử phạt vi phạm ATLĐ theo số lượng người vi phạm thì sẽ nâng cao được tính răn đe" - ông Việt bức xúc