Phụ phí trong vận tải hàng lẻ LCL bằng đường biển
Trang chủ » Phụ phí trong vận tải hàng lẻ LCL bằng đường biển

Phụ phí trong vận tải hàng lẻ LCL bằng đường biển

(Ngày đăng: 23-06-2018 14:45:19)
icon facebook   icon google plus  
Phụ phí trong vận tải hàng lẻ LCL bằng đường biển đã được quy định rất cụ thể. Nhưng vì chưa thể nắm hết được thông tin mà một số người đôi khi vẫn còn tò mò.

Phụ phí trong vận tải hàng lẻ LCL bằng đường biển

Ngoài các mức phí chung mà những công ty vận chuyển đường biển đang áp dụng, khi vận tải hàng lẻ trên biển thì cũng có một số loại phụ phí khác cần đóng. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn, cũng như nắm rõ một số kiến thức nhất định, bạn có thể tham khảo nội dung mà chúng tôi đề cập tới trong bài viết dưới đây.

Hôm nay chúng tôi giới thiệu đến bạn các loại phụ phí trong vận tải đường biển đối với hàng lẻ LCL và đang được các công ty vận chuyển đường biển đưa vào áp dụng.

1. Phụ phí THC - Terminal handling charge- Phí làm hàng tại cảng

- THC – Tương tự như phụ phí xếp dỡ tại cảng đối với hàng nguyên container , là khoản phụ phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu... Thực chất cảng thu hãng tàu phí xếp dỡ và các phí liên quan khác, và hãng tàu sau đó thu lại từ chủ hàng (người gửi hoặc người nhận hàng) khoản phí gọi là THC.

Điểm khác biệt giữa phí THC của hàng nguyên cont và hàng lẻ, là hàng lẻ được tính bằng USD/CBM

2.Phụ phí CIC -Container Imbalance Charge- Phí mất cân bằng container

- Phụ phí mất cân đối vỏ container, trong tiếng Anh là “Container Imbalance Charge” (CIC), hay “Equipment Imbalance Surcharge”, có thể hiểu nôm na là phụ phí chuyển vỏ rỗng.

Đây là một loại phụ phí cước biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển (re-position) một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Những nơi thừa vỏ thường là các quốc gia thâm hụt thương mại lớn, chẳng hạn như Mỹ, EU, hay Việt Nam). Lượng container hàng nhập vào lớn hơn lượng xuất khẩu dẫn tới một lượng lớn vỏ container tồn lại. Theo thống kê, hiện có tới vài trăm nghìn vỏ container nằm tại các cảng của Mỹ do thiếu nhu cầu sử dụng để đóng hàng xuất khẩu.

Trong khi đó, ngược lại ở một số quốc gia khác (chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ) lượng container hàng xuất khẩu lại lớn hơn nhiều so với lượng container hàng nhập vào. Và như vậy tình trạng thiếu vỏ đóng hàng xảy ra, nếu không có biện pháp bù đắp.

Việc thừa hay thiếu vỏ container ở mức độ nào đó là điều xảy ra thường ngày. Có lẽ khó có hãng tàu nào đảm bảo đủ vỏ tuyệt đối tại các cảng, các quốc gia. Và thường thì hãng tàu phải bỏ chi phí để điều vỏ rỗng để đảm báo đủ thiết bị cung cấp cho khách hàng. Hãng tàu có riêng một bộ phận chuyên trách (gọi là Bộ phận quản lý thiết bị - Equipment Control) trong việc theo dõi, tính toán việc chuyển rỗng sao cho hợp lý nhất để giảm thiểu chi phí.

Tuy nhiên, khi sự mất cân đối trở nên nghiêm trọng, và chi phí chuyển rỗng lớn, hãng tàu tìm cách bù đắp chi phí này từ khách hàng. Đó là lý do ra đời của Phụ phí mất cân đối vỏ container, hay phụ phí điều vỏ rỗng (Container Imbalance Charge).

3. Phí D/O - Delivery Order fee – Phí lệnh giao hàng

Phí D/O (Delivery Order fee), phí này gọi là phí lệnh giao hàng. Khi có một lô hàng nhập khẩu vào VN thì người nhận  hàng (consignee) phải đến hãng tàu / forwarder để lấy lệnh giao hàng, mang ra ngoài cảng xuất trình cho hải quan / kho / bãi thì mới lấy được hàng. Các hãng tàu / forwarder phát hành một lệnh giao hàng  D/O và vì thế phát sinh phí D/O

4 Phí handling – Handling fee – Phí xử lý hàng hóa

 Handling fee là phí phát sinh trong quá trình một forwarder giao dịch với đại lý ở nước ngoài để thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài tại VN thực hiện một số công việc như khai báo manifest với cơ quan hải quan, phát hành BL, D/O cũng như các giấy tờ liên quan….

5. Loading fee, Labour fee, Phí lao công tại bến bãi

Phí lao công tại bến bãi phát sinh trong quá trình làm hàng lẻ, Đây là phí hãng tàu thu để trả cho công nhân làm hàng tại cảng

6. CFS – Phí xếp dỡ hàng lẻ

Phí CFS (Container Freight Station fee) Mỗi khi có một lô hàng lẻ nhập khẩu thì các sẽ phát sinh phí dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho hàng  lẻ CFS và họ thu phí CFS

BẠN CẦN MỘT WEBSITE TỐT?
  • Giao diện đẹp như ý
  • Website load cực nhanh
  • Tối ưu hóa chuẩn SEO Audit
  • Thiết kế chuẩn UX / UI
  • Nâng cấp tính năng dễ dàng
  • Lập trình website không lỗi
THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP
Liên hệ thiết kế website

(028) 6266 1155

0902 304 818

X
THÔNG BÁO LỖI: