Trang chủ » Thực phẩm có giúp giảm lo âu hay không?

Thực phẩm có giúp giảm lo âu hay không?

(Ngày đăng: 27-10-2018 10:55:11)
Thực phẩm không chỉ có vai trò trong việc bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe mà còn mang lại hiệu quả cao trong việc giảm căng thẳng, stress, lo âu hiệu quả.

Thực phẩm có giúp giảm lo âu hay không?

Ai cũng từng nhiều lần trải qua sự lo âu trong cuộc sống hằng ngày, lúc nhỏ chúng ta thường lo âu khi phải rời xa bố mẹ, chuyển đến nơi ở mới, khi lên lớp 1 chúng ta thường bị lo âu khi bắt đầu một môi trường mới với những người bạn xa lạ, đến những kì thi cuối cấp, học kì, tốt nghiệp chúng ta thường lo âu vì sợ điểm số không đạt được mong muốn, đến khi trưởng thành chúng ta lại lo âu vì những buổi hẹn hò, áp lực công việc và thu nhập hằng tháng. Lo âu là một phản ứng bình thường của cơ thể khi đứng trước stress. Lo âu trở thành bệnh khi phản ứng lo lắng hay sợ hãi thái quá không kiểm soát được, người ta gọi đó là rối loạn lo âu.

Tại sao cần loại bỏ lo âu?

Lo âu thường kết thúc ngay sau khi đã trải qua hoặc sau khi giải quyết vấn đề. Lo âu thường gây ra những triệu chứng về thể chất như khó thở, chóng mặt, run rẩy và những triệu chứng về tinh thần như lo lắng, sợ hãi. Lo âu nếu không chữa trị và đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời thì nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như mất ngủ, khó thở, chóng mặt, nhức đầu và gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội, năng suất học tập và làm việc.

Những thực phẩm giúp giảm lo âu hiệu quả

Các thực phẩm chúng ta dùng hàng ngày không chỉ đóng vai trò rất lớn tới sức khỏe mà còn tới cả cảm xúc nữa.

Trong cuộc sống hiện đại, nếu không có lối sống cân bằng sẽ rất dễ bị stress. Nhưng nếu không may bị stress, bạn cũng chớ lo lắng vì stress có thể được loại bỏ dần nếu bạn biết cân bằng lịch sinh hoạt, nhịp sống và chú ý tới việc lựa chọn thực phẩm.

Theo nhiều nghiên cứu, các thực phẩm chúng ta dùng hàng ngày không chỉ đóng vai trò rất lớn tới sức khỏe mà còn tới cả cảm xúc nữa. Tốt nhất, những người luôn làm việc căng thẳng, cơ thể yếu ớt, tinh thần không được mạnh mẽ nên tăng cường các thực phẩm là “kẻ thù” của stress sau đây:

Rau xanh và trái cây: Do giàu vitamin và khoáng chất, rau xanh và trái cây sẽ giúp cơ thể bạn mạnh khỏe hơn, sức đề kháng được tăng cường rõ rệt, bạn sẽ dễ dàng vượt qua được sự mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống.

Trong các loại rau trái, nên ưu tiên chuối, cam, quýt, bưởi, bơ, dâu, khoai tây, các loại rau cải và đậu vì các rau trái này rất giàu vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, beta-caroten, magiê, kali, canxi, magnesium, carbon-hydrat hỗn hợp, các acid amin và serotonin - những chất chống stress rất tốt.

Sữa ít béo và các chế phẩm từ sữa ít béo: Vì đây là nguồn cung cấp vitamin B, kẽm, canxi rất lý tưởng nên giúp cơ thể chống chọi rất tốt với các tác động về tâm lý và thể chất.

Tinh bột: Gạo lức, bột mì, bột ngũ cốc, yến mạch, lúa mì... chứa các chất dinh dưỡng rất quan trọng cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Chúng cung cấp magiê, kẽm, vitamin B, canxi, carbon-hydrat hỗn hợp và acid amino, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn đủ sức xua tan mệt mỏi, uể oải và cân bằng tâm lý rất tốt.

Các loại hạt: Cung cấp thêm lượng acid béo cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong các loại hạt cũng rất giàu magiê, kẽm, selen, canxi, vitamin B, vitamin E.

Cá và các loại tôm cua: Giàu kẽm, vitamin B, selen, acid béo, acid amino.

Thực phẩm gia tăng stress

Ngoài việc tăng cường các thực phẩm kể trên, chúng ta nên hạn chế các thực phẩm làm gia tăng tình trạng căng thẳng, mệt mỏi do hấp thu các năng lượng và chất dinh dưỡng dự trữ trong cơ thể hoặc sản sinh ra các hormon gây stress, làm cho hệ thần kinh bị kích thích, đó là:

Thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh: Thịt hun khói, xúc xích... không chỉ nhiều mỡ, nhiều carbonhydrat, ít dưỡng chất mà còn có thêm một số hóa chất bảo quản, nếu dùng nhiều không chỉ gây béo phì, hại hệ thống tim mạch và tiêu hóa mà còn làm cho hệ thần kinh bị kích thích mạnh.

Đường tinh chế và carbonhydrat: Hai chất này làm tăng hàm lượng đường trong máu, tạo thêm áp lực cho gan, đồng thời phá vỡ sự cân bằng hàm lượng insulin trong cơ thể. Tất cả gây nên sự bất ổn định về mặt tâm lý, hay lo lắng, mệt mỏi.

Caffeine: Có trong trà, cà phê, sôcôla và một số loại thức uống có ga. Caffeine hoạt động như một chất kích thích thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giải phóng các hormon gây stress như adrenalin, cortisol...

Đồ uống có cồn: Các loại thức uống chứa cồn thường có tác dụng lợi tiểu nhưng lại nhanh chóng tiêu thụ hết các chất dinh dưỡng dự trữ đóng vai trò sống còn trong việc phòng chống stress như vitamin B, magiê và kẽm.