VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng bằng đường biển

Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng bằng đường biển

Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã quen thuộc với các chủ hàng. Vốn dĩ, nó vẫn tồn tại những ưu nhược điểm nhất định mà không phải ai cũng nhận ra.

Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng bằng đường biển

Dù là vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa hay ra nước ngoài, sự khác biệt trong sử dụng phương thức vận tải này không quá khác biệt nhiều. Nhưng nếu đứng ở vị trí là một chủ hàng và đang cần gửi hàng cho đối tác ở xa, một khi đã nắm rõ ưu và nhược điểm của vận tải biển sẽ giúp việc đưa ra những quyết định một cách tốt nhất.

Với sự phát triển của các dịch vụ chuyển giao về đường biển ngày nay thì chúng ta đã có thêm rất nhiều mặt tiện ích khi sử dụng tuy nhiên để quyết định lựa chọn phương thức vận tải hàng hóa bằng đường biển thì khách hàng cần nắm rõ đâu là ưu và nhược điểm của nó.

Ưu điểm:

- Vận tại biển có thể chuyên chở được tất cả các loại hàng hóa. Việc cho ra đời các con tàu khổng lồ, điều này nhằm phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa. Do không vùng đại dương và biển là vô cùng lớn nên việc di chuyển của các con tàu này cũng không khó khăn.

- Với những con tàu khổng lồ như thế này, nó có thể chở tất cả các loại hàng hóa giúp bạn gửi đi dễ dàng hơn

- Khối lượng vận chuyển lớn. Khối lượng vận chuyển bằng đường biển có thể gấp hàng trăm, hàng nghìn lần so với vận chuyển bằng đường hàng không.

- Giá thành thấp. Vận tải đường biển được xem là ưu tiên hàng đầu trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các nước do vận chuyển với một khối lượng lớn nên giá thành cũng được giảm xuống.

- Vận chuyển đường biển được xem là có giá thành thấp nhất trong tất cả các cách thức

- Tạo điều kiện cho việc giao lưu kinh tế với các nước, khu vực trên thế giới. Việc phải vận chuyển hàng hóa sang khu vực biển của một quốc gia khác phải được sự chấp nhận của họ.

- Điều này thúc đẩy sự giao lưu kinh tế giữa các nước nhằm tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa dễ dàng, phát triển kinh tế nước nhà.

- Vấn đề va chạm trong quá trình vận chuyển cũng được hạn chế, an toàn cho hàng hóa. Do đường lưu thông trên biển là rất rộng nên việc va chạm cũng ít xảy ra.

Nhược điểm:

- Vận tốc di chuyển của tàu chậm nên thời gian vận chuyển tới nơi là rất lâu.

- Ô nhiễm nước biển. Do các tai nạn tàu biển, tàu bị hư hỏng, hay do ý thức của người đi tàu làm cho môi trường biển có thể bị ảnh hưởng.

- Vận chuyển không thể đến tận nơi. Do kích thước lớn của các con tàu nên chỉ có thể vận chuyển hàng hóa đến cảng sau đó sử dụng đường bộ để đưa hàng hóa đến người tiêu dùng.