VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vì sao thực hiện công tác huấn luyện an toàn một cách nghiêm túc?

Vì sao thực hiện công tác huấn luyện an toàn một cách nghiêm túc?

Trong môi trường làm việc của đa số những ngành nghề ngày nay, công tác huấn luyện an toàn lao động là rất cần thiết. Bởi các thiết bị máy móc càng hiện đại thì hiệu quả làm việc càng cao, nhưng rủi ro nguy hiểm cũng có khả năng xảy ra cao hơn.

 

Tình hình tai nạn lao động hiện nay đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người lao động.

Vì vậy công tác huấn luyện an toàn lao động là điều hết sức quan trọng cần phải được quan tâm thực hiện.

Thực hiện tốt công tác huấn luyện an toàn lao động sẽ góp phần giảm thiểu một cách đáng kể tình hình tai nạn lao động xảy ra và như vậy sẽ hạn chế được những hậu quả mà tai nạn lao động gây ra. Tai nạn lao động để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng không những ảnh hưởn đến sức khoẻ thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần, thậm chí tính mạng của người lao động. Bên cạnh đó, nó còn gây thiệt hại lớn về tài chính cho chính công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động.

Ngày nay, việc sử dụng những trang thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh của các công ty doanh nghiệp đã có sự thay đổi, nhiều loại máy móc thiết bị có mức độ nguy hiểm cao, thiếu an toàn rất dễ gây ra tai nạn, không được kiểm định một cách nghiêm ngặt, vì vậy, phải có sự huấn luyện, hướng dẫn cách sử dụng cũng như phòng chống những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, ngày nay, có những công việc luôn đòi hỏi công nhân phải làm việc trong những môi trường có tính nguy hiểm cao như xây dựng, điện công nghiệp…vì thế, song song với việc công nhân được trang bị cho mình những dụng cụ bảo hộ lao động thì công nhân cũng cấn phải được huấn luyện cách sử dụng những dụng cụ đó để bảo vệ an toàn cũng như ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, kịp thời ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Một điều đáng chú ý nữa đó là ngày nay đa phần người lao động chuyển từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp, trình độ văn hoá chưa cao, chưa xây dựng được cho mình tác phong công nghiệp, chưa có một tý kiến thức nào về vấn đề an toàn lao động và thậm chí một số người còn không nhận thức được hậu quả của tai nạn lao động nghiêm trọng đến mức nào và ý nghĩa của công tác huấn luyện an toàn lao động. Vì vậy, việc quan tâm thực hiện công tác huấn luyện an toàn lao động là điều hết sức cần thiết. Để làm được điều đó cần sự vào cuộc của các cấp các ngành và quan trọng trước nhất vẫn là ý thức của chính người lao động và người sử dụng lao động.