VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Nên uống cà phê lúc nào là tốt nhất để có lợi sức khỏe?

Nên uống cà phê lúc nào là tốt nhất để có lợi sức khỏe?

Cà phê là 1 loại thức uống được ưa chuộng trên thế giới, có nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường năng lượng, trí nhớ, giảm mệt mỏi, tinh thần phấn khởi, ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả mong muốn, cần xác định thời điểm uống cà phê vào lúc nào là tốt nhất.

Mục lục

1. Lợi ích sức khỏe

2. Thời điểm tốt nhất

3. Lưu ý tiêu thụ

Lợi ích sức khỏe

Uống cà phê với liều lượng phù hợp mỗi ngày giúp tăng năng lượng, giảm mệt mỏi, cung cấp dưỡng chất cần thiết, cải thiện trí nhớ, chống lại trầm cảm, ngăn ngừa bệnh, cải thiện gan, giảm cân, hỗ trợ hệ thống đường ruột, tăng tuổi thọ.

Nên uống cà phê lúc nào là tốt nhất để có lợi sức khỏe?

Tăng năng lượng giảm mệt mỏi

Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích thần kinh, giúp tăng cường năng lượng và tâm trạng, giảm mệt mỏi bằng cách ngăn chặn sự ức chế adenosine trong não.

Cung cấp chất dinh dưỡng

Cà phê không chỉ là một nguồn caffeine, mà còn chứa các chất dinh dưỡng như vitamin B2, B5, B1, B3, folate, khoáng chất như mangan, kali, magiê và phốt pho.

Cải thiện trí nhớ

Cà phê đã được chứng nhận giúp cải thiện tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson, cũng như giảm tình trạng sa sút trí tuệ.

Chống lại bệnh trầm cảm

Một vài nghiên cứu đã chứng minh được việc tiêu thụ cà phê làm giảm nguy cơ mắc trầm cảm, cải thiện cảm xúc, tâm trạng tổng thể, giảm tỷ lệ tự tử.

Ngăn ngừa bệnh tật

Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc các loại ung thư ác tính như gan và đại trực tràng nhờ chất chống oxy hóa, ngoài ra nó cũng hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Hàm lượng caffeine trong cà phê có khả năng kích thích hệ thống thần kinh, giúp tăng cường sự tỉnh táo, năng động trong khi tập thể dục. Đồng thời góp phần tăng cường quá trình trao đổi chất, làm tăng lượng calo được tiêu thụ trong ngày.

Cải thiện sức khỏe sinh lý

Việc uống cà phê có thể kích thích các phản ứng hoá học trong cơ thể, giúp giãn cơ và tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh dục. Điều này có thể giúp cải thiện khả năng cương cứng ở nam giới và tăng sự hứng thú tình dục ở cả nam và nữ.

Hỗ trợ hệ thống ruột tăng tuổi thọ

Cà phê cũng có thể giúp cải thiện hệ thống ruột và tăng tuổi thọ thông qua việc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và gan.

Nên uống cà phê lúc nào tốt nhất?

Nên uống cà phê vào buổi sáng từ 9h30 đến 11h30 sáng hoặc sau khi ăn, trước khi tập thể dục nhằm mang lại những lợi ích tối đa cho sức khỏe và hiệu suất.

Nên uống cà phê lúc nào là tốt nhất để có lợi sức khỏe?

Buổi sáng (từ 9h30 đến 11h30 sáng)

Khoảng thời gian này được coi là thời điểm tốt nhất để uống cà phê. Lúc này, mức độ cortisol trong cơ thể giảm, cơ thể không gặp phải sự căng thẳng do caffeine và cortisol gây ra. Uống cà phê vào buổi sáng giúp tăng cường tỉnh táo và tập trung.

30 phút sau bữa ăn

Cà phê có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nên uống một ly cà phê 30 phút sau bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, giảm cảm giác khó tiêu.

Trước khi tập thể dục

Caffeine có thể giúp tăng cường hiệu quả của việc luyện tập thể dục, thể thao bằng cách giúp đốt cháy mỡ thừa, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Việc uống cà phê trước 30 – 60 phút khi tập thể dục có thể giúp tối ưu hóa hiệu suất và sự tỉnh táo.

Khi cảm thấy mệt mỏi

Uống một ly cà phê khi cảm thấy mệt mỏi ví dụ từ 13h00 đến 17h00, lúc này mới ngủ trưa dậy có thể giúp tăng sự tỉnh táo, tập trung cho công việc, học tập.

Lưu ý: Uống cà phê thường tốt nhất vào buổi sáng, giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung tạo năng lượng tích cực cho 1 ngày mới. Không nên uống cafe trước khi đi ngủ, vì hàm lượng caffeine có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ, trằn trọc. Uống buổi tối cũng có thể ảnh hưởng sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Lưu ý

Nên uống cà phê lúc nào là tốt nhất để có lợi sức khỏe?

Nhằm đảm bảo an toàn, không gây hại sức khỏe, khi uống cà phê cần lưu ý:

1. Một lượng lớn caffeine có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như lo lắng, run rẩy, hoặc đánh mất giấc ngủ. Hãy tuân thủ hướng dẫn về lượng cà phê dùng hằng ngày.

2. Nên chọn mua cà phê nguyên chất 100% bởi nó thường chứa lượng caffeine tự nhiên. Bạn có thể mua cafe rang sẵn tại các đơn vị cung cấp, rang gia công cà phê uy tín nhằm đảm bảo không bị pha trộn chất phụ gia, đường, ảnh hưởng sức khỏe.

3. Caffeine ở trong cà phê có thể gây ra sự mất nước trong cơ thể, vì vậy hãy uống đủ nước sau khi uống cà phê để giữ cơ thể bạn được hydrat hóa.

3. Thêm đường hoặc sữa vào cà phê có thể tăng lượng calo và đường trong thức uống. Nếu có thể, hãy thử uống cà phê ít đường hoặc không sữa.

5. Nếu bạn có vấn đề về tim mạch hoặc cảm thấy căng thẳng, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu tiêu thụ cà phê để đảm bảo an toàn.

6. Caffeine có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, làm người sử dụng cảm thấy cáu gắt, khó chịu, vì vậy hãy tránh uống cà phê trong khoảng 4-6 giờ trước khi đi ngủ.

7. Nhớ rằng mọi người có thể có phản ứng khác nhau với caffeine, vì vậy hãy lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh việc tiêu thụ cà phê của bạn một cách phù hợp.

Bằng cách tuân thủ các thời điểm và lượng cà phê khuyến nghị, bạn có thể tận dụng mọi lợi ích của cà phê mà không gặp phải các rủi ro cho sức khỏe.