VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các phương thức vận chuyển hàng hóa trên thế giới

Các phương thức vận chuyển hàng hóa trên thế giới

Bạn nghĩ sao nếu các phương tiện giao thông bị đình trệ. Điều gì sẽ xảy ra khi hàng hóa được sản xuất, nhưng vẫn nằm im ở đó. Hàng năm, Việt Nam chúng ta xuất khẩu hàng ngàn tấn lúa gạo ra thế giới là nhờ đâu? Vận chuyển đường biển, đường hàng không, đường bộ,…

Các phương thức vận chuyển hàng hóa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta ngày nay. Bao gồm cả đường vận tải nội địa và quốc tế. Ở nơi nguyên vật liệu được khai thác, sẽ được cung cấp chở đến nơi chế biến bằng nhiều hình thức như: ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay… người ta gọi chung là hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Có tất cả bốn phương thức vận chuyển hàng hóa:

1. Đường bộ: Thuận tiện cho các vận chuyển gần, linh hoạt, khối lượng nặng. Thích hợp với nhiều địa hình và thời tiết khác nhau. Hạn chế nhân công và chi phí so với phương tiện khác. Tuy nhiên, phải qua nhiều trạm phí, cũng làm gia tăng một khoảng đáng kể. Chỉ phù hợp với số lượng hàng hóa ít, tuyến đường gần.

2. Đường sắt: Đây là phương tiện vận chuyển lâu đời, chi phí thấp hơn cả đường bộ. Có thể vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, tuyến đường dài. Đảm bảo an toàn cho hàng hóa cao. Hạn chế của hình thức này là, thời gian cố định, phụ thuộc vào lịch trình của nhà ga. Tuyến đường kém linh hoạt, phải lưu chuyển bằng nhiều phương tiện khác để đến nơi nhận hàng.

3. Đường biển: Vận chuyển đường biển mang tính giao thương cao, khối lượng hàng hóa lớn, có thể di chuyển trên phạm vi toàn cầu. Là hình thức chính yếu, hàng năm vận chuyển hơn 3/5 khối lượng hàng hóa trên thế giới. Phù hợp với các tuyến đường xa, trên các vùng và lãnh thổ. Mặt trái của hình thức này là phụ thuộc nhiều vào thời tiết, rủi ro cao. Phải trung chuyển qua nhiều phương tiện khác nhau mới đến được nơi giao nhận.

4. Đường  hàng không:  là hình thức vận chuyển nhanh nhất trong các hình thức vận tải. Phù hợp với hàng hóa có khối lượng nhỏ, tuyến đường dài. Đặc biệt là thời gian nhanh chóng. Hàng hóa cũng sẽ được đảm bảo an toàn cao. Tuy nhiên, với nhiều ưu điểm như vậy thì nó cũng kèm theo một mức phí khá đắt, nên ít được sử dụng nhất.