VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh tế
  • Thiết bị đóng cắt trung thế là gì

Thiết bị đóng cắt trung thế là gì

Các thiết bị đóng cắt trung thế hiện được xem là sự lựa chọn không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại.

Dù là trong hệ thồng điện dân dụng hay công nghiệp thì nó cũng đều thể hiện được vai trò quan trọng của mình. Đây là sự lựa chọn quyết định rất lớn đến việc bảo vệ an toàn cho các thiết bị sử dụng điện cũng như tính mạng và sức khỏe của con người.

Thiết bị đóng cắt trung thế là gì

Thiết bị đóng cắt trung thế thực chất là các khí cụ điện. Nó được lắp đặt trong hệ thống nhằm thực hiện nhiệm vụ đóng ngắt điện áp trung thế trong các trường hợp quá tải, ngắn mạch. Đây được xem là một thiết bị điện rất quan trọng để bảo vệ các mạch điện trong các nhà máy, khu dân cư…

Thiết bị đóng cắt trung thế là gì

Các loại thiết bị đóng cắt trung thế

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều loại thiết bị đóng cắt điện áp trung thế. Mỗi loại sẽ có đặc điểm và vai trò, nhiệm vụ khác nhau khi ứng dụng vào thực tế. Cụ thể như sau:

  • VCB: Đây là tên viết tắt của từ Vacuum Circuit Breakers. Thiết bị đóng cắt chân không này được thiết kế với dòng cắt ngắn mạch lớn. Nó dao động từ 15kA -> 50kA.
  • VCS: thiết bị này được gọi tắt từ tên tiếng anh Vacuum Contactor Switches. Đây là một loại khởi động từ chân không với khả năng đóng cắt rất lớn. Đặc biệt, số lần đóng cắt của VCS có thể đạt từ 250,000 -> 2,500,000 lần. Tuổi thọ của nó dài hay ngắn sẽ còn tùy thuộc vào việc người dùng thực hiện việc đóng cắt bằng điện hay bằng tay.
  • VTS: Thiết bị đóng cắt trung thế này thực chất là một thiết bị chuyển nguồn chân không. Nó thường được lựa chọn để sử dụng đổi từ nguồn lưới với lưới hoặc từ nguồn lưới với máy phát.
  • Recloser: Đây là máy cắt tự đóng lại. Có nghĩa là, khi phát hiện sự cố xảy ra thì nó sẽ tự động đóng lại chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn được cài đặt trước. Hoạt động này nhằm đảm bảo tính duy trì điện trên hệ thống.
  • LBS còn được gọi với tên khác là mmáy cắt phụ tải.  Thiết bị này được biết đến với công dụng tương tự như một cầu dao liên động. Tuy nhiên, nó lại có tính ưu việt hơn hẳn. Bởi thường thì cầu dao chỉ có khả năng đóng/cắt được khi có tải. Nhưng nếu lắp thêm cầu chì trung thế thì nó sẽ có thêm chức năng bảo vệ. Như vậy, mạch điện sẽ được an toàn hơn khi có sự cố xảy ra.
  • Current Limit Power Fuse: Cầu chì trung thế này ngoài việc đóng ngắt mạch điện còn có thêm chức năng bảo vệ cho cho LBS và  VCS khi nó được kết hợp với LBS.

Đặc điểm của thiết bị đóng cắt trung thế

Để có thể giúp người dùng phân biệt được như thế nào là thiết bị đóng cắt trung thế, dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số đặc điểm cơ bản của thiết bị này.

  • Nguồn điện hoạt động của thiết bị là từ 3,3 kV đến 33 kV.
  • Thiết bị có thể xuất hiện ở nhiều trạm biến áp và các thiết bị khác nhau như: máy cắt dầu tối thiểu, máy cắt dầu số lượng lớn, cách điện khí SF6…
  • Dòng khí cụ này có thể sử dụng được trong cả môi trường trong nhà hay ngoài trời. Thậm chí ở các môi trường khắc nghiệt như: chân không, môi trường dầu hay SF6 cũng đều có thể lựa chọn để ứng dụng.

Thiết bị đóng cắt trung thế là gì

Chức năng của thiết bị đóng cắt trung thế

Thiết bị đóng cắt trung thế hiện được sử dụng ngoài nhiệm vụ chính là đóng ngắt mạch điện thì nó còn có thể đảm nhận vai trò bảo vệ mạch điện khỏi tình trạng xảy ra sự cố. Cụ thể như khi mạch điện xuất hiện tình trạng bị quá tải, ngắn mạch.

Bên cạnh đó, khí cụ này còn có thể thực hiện việc chuyển đổi dòng điện dung; thực hiện chuyển đổi ON/OFF; chuyển đổi dòng điện cảm ứng…

Ứng dụng của thiết bị đóng cắt trung thế

Mỗi loại thiết bị đóng cắt điện áp trung thế khác nhau sẽ có những ứng dụng cụ thể như:

  • VCB: Thường được lắp đặt để làm thiết bị đóng cắt chính giữa lưới điện và hệ thống điện phân phối điện phụ tải bên dưới.
  • VCS: Vì có số lần đóng cắt lớn nên thiết bị thường được ứng dụng ở những nơi yêu cầu việc đóng cắt nhiều lần trong ngày. Cụ thể như: Motor hay hệ thống gia nhiệt…
  • VTS: Thiết bị này được dùng nhiều trong việc chuyển đồi nguồn giữa lưới với lưới hoặc chuyển đổi nguồn giữa lưới điện với máy phát trong điện áp trung thế.  
  • Recloser: Được sử dụng trong hệ thống điện để có thể tự đóng lại khi xuất hiện sự cố thoáng qua và nó cũng không ảnh hưởng tới hệ thống.
  • LBS: Thường được lắp đặt sau Recloser. Ngoài ra, nó cũng có thể được lắp đặt riêng biệt tại những khu vực có phụ tải ít.
  • Current Limit Power Fuse: Khí cụ này thường được lựa chọn để trang bị với VCS và LBS nhằm thực hiện chức năng bảo vệ quá tải ngắn mạch cho hệ thống.

Để hiểu rõ hơn về thiết bị đóng cắt trung thế và chọn được sản phẩm phù hợp, khách hàng hãy đến với Bến Thành ngay hôm nay. Chúng tôi là đại lý phân phối trực tiếp các thiết bị đóng cắt chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như: LS, Mitshubishi, Schneider…Lựa chọn chúng tôi, khách hàng có thể yên tâm về mọi mặt. Dù là chất lượng thiết bị hay giá cả và cả chất lượng phục vụ, chúng tôi đều tự tin có thể khiến mọi khách hàng hài lòng tuyệt đối.

Thiết bị đóng cắt trung thế là gì