VNTRADE
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vụ chiếm đoạt sau khi thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng: Gian nan hành trình tìm xe

Vụ chiếm đoạt sau khi thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng: Gian nan hành trình tìm xe

Khi phát hiện hai đối tượng từ Nam Định và Thái Nguyên đến Đà Nẵng thuê xe ô tô tự lái rồi “tẩu thoát”, các chủ xe cho 2 đối tượng này thuê đã trình báo cơ quan công an, cũng như bắt đầu hành trình "lặn lội" đi tìm lại xe của mình

Theo trình bày của ông Dương Văn Định – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Đại Gia Định (đại diện các nạn nhân), trong tháng 12/2019, hai đối tượng Đoàn Ngọc Huy (SN 1991, trú tại 31 Phù Nghĩa, phường Hạ Long, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) và Vũ Văn Tân (SN 1991, thường trú tại xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đến TP. Đà Nẵng thuê ô tô. Trong đó, Đoàn Ngọc Huy thuê 4 chiếc, Vũ Văn Tân thuê 1 chiếc. Sau vài ngày thuê theo hợp đồng, bất ngờ tín hiệu định vị bị ngắt chuyển qua xe khác và các chủ xe không thể liên lạc với Huy và Tân.

Vụ chiếm đoạt sau khi thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng: Gian nan hành trình tìm xe

Chiếc xe bị chiếm đoạt vẫn chưa về với “khổ chủ”

Qua nhiều nguồn thông tin, ngày 17/1/2020, 3 chủ xe lặn lội ra Hà Nội phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tìm kiếm xe, thế nhưng tung tích xe bị chiếm đoạt chìm trong vô vọng. Anh Nguyễn Đình Thịnh, một trong những chủ xe nói trên kể lại: “Công an huyện Chương Mỹ cử 1 cán bộ cảnh sát điều tra đi cùng, đến những địa điểm kinh doanh xe ô tô và những nơi đối tượng Vũ Văn Tân thường xuyên có mặt. Nhiều người chứng kiến nói khoảng 1 tuần trước, thấy Tân đi chiếc xe ô tô màu trắng, biển số Đà Nẵng giống các chiếc xe bị mất”.

Đang lúc căng thẳng, anh Thịnh bất ngờ nhận được thông tin 2 chủ xe dòng Mazda đã chuộc được xe. Thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó chủ xe tên Q. (BKS 43A-245.52) khoe đã tìm được xe với nội dung “Mọi nỗ lực của anh dành cho em (chiếc xe – PV) và đưa em về lại với anh không phí chút nào. Cảm ơn tất cả anh em đã giúp hết mình. Cảm ơn em luôn chung thủy với anh và đội xe công ty”, đính kèm hình ảnh chiếc xe và nhân vật.

Vụ chiếm đoạt sau khi thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng: Gian nan hành trình tìm xe

Đối tượng Đoàn Ngọc Huy bị khởi tố và tạm giam tại Đà Nẵng

Vụ chiếm đoạt sau khi thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng: Gian nan hành trình tìm xe

Chủ xe tên Q. đăng thông tin trên mạng xã hội khoe đã lấy được xe về

Anh Thịnh nói: “Ngay sau khi  biết thông tin đó, tôi đã liên lạc với anh Q. xin thông tin để chuộc xe về, tuy nhiên sau một buổi chờ hồi âm, anh Q. báo lại không biết thông tin liên lạc nhóm đó. Lát sau đó, anh Q. nói họ yêu cầu chuộc xe với giá 300 triệu đồng/chiếc xe. Giá quá cao, đồng thời chúng tôi thấy nếu đồng ý chuộc xe coi như là đang tiếp tay cho tội phạm nên chúng tôi đồng lòng nhờ cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ đồng thời có đơn tố cáo gửi Báo Công lý”.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, phóng viên Báo Công lý đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc. Qua 2 lần liên hệ với phòng cảnh sát hình sự công an thành phố Đà Nẵng, phóng viên đã có buổi làm việc chính thức vào sáng ngày 21/01/2020 tại cơ quan điều tra. Thượng tá Trần Nam Hải – Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng xác nhận đã bắt giam đối tượng Đoàn Ngọc Huy. Đồng thời, vừa ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đoàn Ngọc Huy. Vụ án đang trong quá trình điều tra, do đó Công an TP. Đà Nẵng chưa thể cung cấp thông tin chi tiết khác cho báo chí.

Được biết, ngay sau khi Báo Công lý đăng bài “Khởi tố đối tượng thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng rồi chiếm đoạt”, bố đẻ và chị gái của đối tượng Đoàn Ngọc Huy mới biết Huy đã thực hiện hành vi phạm tội. Gia đình Huy lập tức vào Đà Nẵng để liên hệ với chủ xe và cơ quan điều tra.

Trao đổi với PV báo Công lý, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, công an huyện cũng đã hỗ trợ nạn nhân tìm kiếm chiếc ô tô mất tích nhưng vẫn chưa tìm được. Trước câu hỏi được đặt ra, công an TP. Đà Nẵng phối hợp với đơn vị có hỗ trợ điều tra hay không thì đại diện Công an huyện Chương Mỹ trả lời: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin về việc phối hợp”.

Chia sẻ thêm với phóng viên về những khó khăn mà công ty cho thuê xe ô tô tự lái Đại Gia Định gặp phải từ khi xảy ra sự việc trên, ông Dương Văn Định cho biết “Sự việc kéo dài khiến mọi công việc đều bị ảnh hưởng, thời tiết, chi phí đi lại… Đáng nói, hiện một đối tượng đã bị bắt nhưng chiếc xe của chúng tôi vẫn chưa biết ở đâu, ai chiếm giữ? Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, trả lại tài sản cho chúng tôi và cần phải xử lý nghiêm những đối tượng liên quan đến vấn đề này”.

Cảnh giác cao độ trước các thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái

Cơ quan chức năng cảnh báo tình trạng lừa đảo trong ngành cho thuê xe tự lái thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, khi có dấu hiệu cấu kết giữa các công ty cho thuê xe và các tiệm cầm đồ.

Cần phải nói thêm rằng, chính sự chủ quan, dễ dãi trong việc cho thuê xe ô tô tự lái của các chủ kinh doanh loại hình dịch vụ này đã tạo kẽ hở cho các đối tượng hoạt động phạm tội.

Trên thực tế, quy trình cho thuê xe kinh doanh ngày nay khá đơn giản. Khi thuê xe, khách hàng chỉ cần photo chứng minh nhân dân, đăng ký và bằng lái xe do công ty cho thuê xe cung cấp sổ theo dõi, kiểm tra xe và các giấy tờ (photo công chứng).

Với giấy tờ này, các đối tượng xấu có thể dễ dàng vào các tiệm cầm đồ để cầm đồ ô tô. Trong khi đó, nhiều chủ tiệm cầm đồ đặt lợi nhuận lên hàng đầu nên sẵn sàng sở hữu ô tô mà không cần biết xe của ai, chính chủ hay không, có vi phạm pháp luật hay không.

 

Ngoài việc lợi dụng thủ tục thuê xe sơ sài, bọn lừa đảo còn lợi dụng lòng tin của người quen rồi mượn tư cách pháp nhân để thuê xe ô tô tự lái theo đơn đặt hàng hoặc bán trên giấy tờ. lá giả.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã tự ý thay đổi màu sơn, gắn biển số giả vào xe ô tô cho thuê tại các công ty cho thuê xe tự lái để làm phương tiện thực hiện các hoạt động phạm tội khác với tính chất và mức độ tinh vi. vi, gây khó khăn cho việc điều tra.

Điểm chung của những kẻ lừa đảo khi thuê xe là phải ký hợp đồng dài hạn (thường từ 1 tháng trở lên). Đến hạn trả xe, các đối tượng này đều dàn dựng lại hợp đồng cũ với hàng trăm ngàn lý do như “xe đang sử dụng để đi công tác xa” hoặc “muốn gia hạn hợp đồng thuê xe” nhưng xe thì thực tế là ở tiệm cầm đồ trong lúc chờ chủ mang tiền đến chuộc.

Nhiều trường hợp lừa đảo, xâm phạm tín chấp chiếm quyền sở hữu tài sản dưới hình thức cho thuê xe ô tô tự lái nhưng không thể xử lý hình sự vì ngay từ đầu đã không có sự liên hệ giữa khách hàng và chủ cơ sở cho thuê xe. chặt chẽ bởi các thủ tục, hợp đồng thuê và cho thuê xe.

Để phòng, chống hiệu quả loại tội phạm này, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái cần hết sức đề cao cảnh giác. Điều quan trọng nhất là chủ trung tâm cho thuê xe tự lái phải thường xuyên kiểm tra xe khi cho thuê và nghiêm túc ngay khi giao kết hợp đồng thuê xe, tránh tạo kẽ hở để tội phạm trục lợi và phạm tội.

Tổng hợp